Hoa Kỳ dự tính sẽ cho Ukraine vay 20 tỉ USD

October 24, 2024

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen, dự báo rằng một tuyên bố chính thức về khoản vay lớn dành cho Ukraine có thể sẽ được công bố tại hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra từ ngày 25 – 27/10 tại Washington D.C. Theo Reuters, các nhà hoạch định chính sách Mỹ và châu Âu đã nhiều tháng đàm phán về việc sử dụng tài sản của ngân hàng trung ương Nga để hỗ trợ gói tài chính trị giá 50 tỷ USD cho Ukraine.

Vào đầu năm nay, các bên đã nhất trí sử dụng tiền lãi từ khối tài sản bị đóng băng của Nga cho mục tiêu hỗ trợ Ukraine. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp nhiều rào cản pháp lý. Đến ngày 22/10, bà Yellen thông báo rằng những vấn đề chính đã được giải quyết, mở đường cho khoản vay. Mỹ cam kết đóng góp 20 tỷ USD trong số tổng 50 tỷ USD.

Động thái từ phía Mỹ đã tạo điều kiện cho Liên minh Châu Âu (EU) cung cấp thêm 18 tỷ euro (tương đương 19,4 tỷ USD) hỗ trợ cho Ukraine. Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết, quyết định của Mỹ đã giúp thúc đẩy sự hỗ trợ từ EU. Ông Lindner phát biểu tại New York, trước khi đến Washington dự hội nghị IMF và WB, rằng các bên đang tiến gần đến một “bước đột phá” trong việc ủng hộ Ukraine.

Trước đó, tờ Politico đưa tin Nghị viện Châu Âu ngày 22/10 đã phê chuẩn gói hỗ trợ tối đa 35 tỷ euro cho Ukraine, với số tiền này dự kiến sẽ được hoàn trả bằng lợi nhuận từ các tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga. Tuy nhiên, gói vay của EU có thể điều chỉnh tùy thuộc vào mức độ cam kết của Mỹ trong gói hỗ trợ tổng thể này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment